Xử lý khi trẻ bị tiêu chảy do sử dụng kháng sinh

Xử lý khi trẻ bị tiêu chảy do sử dụng kháng sinh

Hệ tiêu hóa của trẻ còn vô cùng non nớt, vì thế khi phải dùng kháng sinh trị bệnh, trẻ rất dễ gặp phải tác dụng phụ của thuốc, mà một trong những phản ứng phổ biến nhất là tiêu chảy. Khi trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh, mẹ cần biết cách xử lý để bệnh nhanh chóng được cầm, đồng thời đừng quên bổ sung loại sữa giúp trẻ tiêu hóa tốt nhất.

Tại sao dùng kháng sinh dễ gây tiêu chảy?

Trong đường ruột luôn tồn tại một quần thể vi khuẩn có lợi nhằm tăng cường quá trình tiêu hoá, hấp thụ chất dinh dưỡng, thải trừ các chất độc hại, kìm hãm và làm mất tác dụng của các vi khuẩn gây bệnh ở đường ruột.

Khi sử dụng kháng sinh để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là với liều cao và kéo dài, thì các loài vi khuẩn có lợi nói trên cũng bị kháng sinh triệt tiêu, phá vỡ thế cân bằng gây ra hiện tượng loạn khuẩn đường ruột, đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của các chủng vi khuẩn gây bệnh có sẵn hoặc mới xâm nhập, dẫn tới chứng tiêu chảy hoặc viêm ruột do kháng sinh.

Biểu hiện tiêu chảy do dùng kháng sinh

Trẻ bị tiêu chảy do sử dụng kháng sinh thường có các biểu hiện như sau:

– Bé đi ngoài nhiều lần trong ngày, thậm chí còn nhiều hơn cả lúc mới bị bệnh và chưa uống kháng sinh (có bé đi ngoài 15 – 20 lần một ngày).
– Phân lỏng lẫn nhầy, hoặc phân xanh, vàng lổn nhổn, có bọt, phân sống, có lẫn thức ăn chưa tiêu, đôi khi lẫn máu.
– Mỗi lần đại tiện trẻ phải rặn và do tính chất axit của phân, vùng hậu môn của trẻ bị hăm đỏ.

Tình trạng tiêu chảy do loạn khuẩn kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn hấp thu và rối loạn chuyển hóa. Trẻ bị mất nước kèm theo rối loạn điện giải, từ đó suy dinh dưỡng.

Xử lý khi trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh

Trẻ không nhất thiết phải dừng kháng sinh khi điều trị bệnh bởi có những trường hợp bắt buộc phải dùng đến kháng sinh mới có thể đẩy lùi bệnh đang mắc phải. Nếu con bị tiêu chảy nhẹ và sức khỏe bé vẫn ổn định, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và tiếp tục cho trẻ dùng kháng sinh.

Thường xuyên cho bé uống nước để tránh tình trạng mất nước do tiêu chảy, tránh các đồ uống có gas vì những thứ này có thể gây tiêu chảy nghiêm trọng hơn.

Thực hiện chế độ ăn bình thường nhưng không nên cho con ăn các loại đậu hạt vì thực phẩm này có thể sinh nhiều hơi ở ruột, không cho trẻ dùng thực phẩm nhiều gia vị, thực phẩm chưa được chế biến kỹ, thực phẩm quá ngọt, cay, nóng, lạnh, thực phẩm chế biến sẵn (xúc xích, nem rán, đồ ăn vặt vỉa hè,…).

Tăng cường các loại men vi sinh chứa lợi khuẩn để giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột của bé.

Ngoài ra, mẹ có thể tìm hiểu và bổ sung loại sữa giúp trẻ dễ tiêu hóa nhất. Sữa giúp trẻ tiêu hóa tốt nhất là loại chứa các thành phần dễ hấp thu như: Đạm Whey, chất béo chuỗi trung bình MCT, bổ sung hệ phức hợp 5 Enzyme: Amylase, Protease, Lactase, Lipase, Cellulaser là những Enzym có vai trò tương tự như Enzym của hệ tiêu hóa sẽ cắt nhỏ các thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ, giúp bé hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn dưỡng chất từ toàn bộ lượng thức ăn đưa vào.

Đặc biệt, sữa giúp trẻ tiêu hóa tốt nhất còn tạo cảm giác ngon miệng cho bé bởi thành phần có chứa các chất như: Chất xơ tự nhiên FOS, Lysine, Kẽm, Vitamin nhóm B. Như vậy, mới giúp bé yêu có hệ tiêu hóa khỏe mạnh để phát triển một cách toàn diện.