Sai lầm mẹ thường mắc khiến con kém hấp thu, chậm tăng cân

Sai lầm mẹ thường mắc khiến con kém hấp thu, chậm tăng cân

Rất nhiều mẹ than phiền rằng con họ ăn được nhiều nhưng cân nặng mấy tháng vẫn “dậm chân tại chỗ”. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trẻ mắc chứng kém hấp thu mà căn nguyên xuất phát từ những sai lầm trong cách chế biến thực phẩm và chăm sóc con. Để khắc phục tình trạng này, mẹ hãy từ bỏ những thói quen không tốt dưới đây, đồng thời bổ sung loại sữa giúp trẻ dễ hấp thu nhất.

Cho con ăn dặm quá sớm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên thường khó hấp thu các loại thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Việc cho trẻ ăn quá sớm sẽ khiến hệ tiêu hóa làm việc quá sức dẫn đến bị tổn thương thành ruột, giảm tiết enzym, dịch vị, dịch tiêu hóa, dịch mật… dẫn đến tình trạng kém hấp thu, chậm tăng cân, suy giảm sức đề kháng. Bởi vậy, khi trẻ được 6 tháng mẹ mới nên bắt đầu cho con ăn dặm.

Dinh dưỡng thiếu cân bằng

Nhiều mẹ thấy con thích ăn thực phẩm nào là để cho con ăn “thỏa thích” mà không bổ sung thêm các nhóm dưỡng chất khác (Ví dụ để con ăn nhiều thịt, cá nhưng lại không bổ sung vitamin từ rau xanh, hoa quả…). Thói quen ăn uống này nếu kéo dài lâu ngày, cơ thể sẽ giảm tiết các enzym tiêu hóa.

Bởi vậy, bữa ăn hàng ngày của trẻ mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm chất: Đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất, đồng thời tránh để tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng kéo dài quá 4 tuổi.

Uống nước hoa quả cùng lúc với uống sữa

Nhiều mẹ có thói quen dùng nước hoa quả pha với sữa, hoặc cho trẻ uống nước hoa quả gần với thời gian uống sữa để bổ sung các vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, hành động này là hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, khi uống sữa cùng hoa quả, các loại axit có trong trái cây sẽ kết tủa Protein tạo ra những chất gây hại cho đường tiêu hóa của trẻ, gây ra các phản ứng nhanh như: Tiêu chảy, nôn trớ… dễ gây viêm đường ruột, giảm tiết các enzyme tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng của đường ruột. Vì thế, mẹ hãy cho trẻ uống riêng từng loại và cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn như: Bim bim, mì tôm, nước ngọt… là món khoái khẩu của bất cứ đứa trẻ nào, tuy nhiên chúng lại chứa nhiều độc tố, hàm lượng nitrit vượt ngưỡng quy định. Nếu sử dụng lâu dài sẽ gây tổn thương hệ tiêu hóa, giảm hấp thu, trẻ còi cọc, suy dinh dưỡng mặc dù cha mẹ cảm giác trẻ ăn được. Vậy nên, dù con có thích đến đâu mẹ cũng không nên cho ăn nhiều.

Trên đây là những sai lầm về dinh dưỡng mẹ thường mắc khiến trẻ kém hấp thu, chậm tăng cân, mẹ cần từ bỏ ngay, thay vào đó hãy hình thành cho bé yêu một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất và bổ sung loại sữa giúp trẻ dễ hấp thu nhất. Sữa giúp trẻ dễ hấp thu nhất là loại giàu năng lượng, chứa các thành phần như Đạm Whey, chất béo chuỗi trung bình MCT.

Đặc biệt, sữa giúp trẻ dễ hấp thu nhất còn cung cấp các vi chất như Kẽm, Lysine, vitamin nhóm B kích thích vị giác để bé yêu ăn ngon miệng và đẩy lùi các vấn đề tiêu hóa nhờ tăng cường chất xơ tự nhiên FOS. Có như vậy, mới giúp bé yêu nhanh phục hồi căn nặng để bắt kịp đà tăng trưởng.