Mách mẹ cách điều trị bệnh tiêu chảy cho trẻ trong mùa đông

Mách mẹ cách điều trị bệnh tiêu chảy cho trẻ trong mùa đông

Thời tiết lạnh giá của mùa đông là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus sinh sôi gây bệnh cho trẻ, một trong số đó là bệnh tiêu chảy.

Khi con bị tiêu chảy, mẹ cần sớm tìm biện pháp khắc phục bằng cách bù nước, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, chú ý giữ ấm cơ thể, đồng thời bổ sung thêm sữa Nutrient Kid cho trẻ.

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy ở trẻ vào mùa đông do virus Rota gây ra và thường chỉ kéo dài trong 3-7 ngày, trẻ dưới 5 tuổi dễ mắc hơn cả. Khi mắc bệnh, trẻ thường có triệu chứng sốt nhẹ, quấy khóc, hơi mệt, nôn, tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, màu vàng chanh hoặc trắng lẫn dịch nhầy, có khi như màu hoa cà, hoa cải.

Do các biểu hiện của bệnh không xuất hiện đồng thời, lại mất đi sớm, nên thường nhầm là trẻ sốt, quấy do mọc răng, hay bị cảm về đêm… vì thế rất nhiều trẻ chỉ được đưa đến bệnh viện khi ở giai đoạn nặng.

Cách điều trị

Nhanh chóng bù nước

Là một trong những lưu ý hàng đầu khi điều trị tiêu chảy cho trẻ, phụ huynh cần cho trẻ uống thêm dung dịch bù nước (ORS) sau mỗi lần đi tiêu lỏng hay sau khi nôn ói. Ngoài ORS, trẻ trên 6 tháng tuổi còn có thể uống nước sôi để nguội, nước súp, nước cơm, nước cháo, nước dừa, nước hoa quả tươi không đường…

Đảm bảo dinh dưỡng

Với những trẻ đang bú mẹ thì tiếp tục cho bú thường xuyên hơn và bú lâu hơn. Ở trẻ lớn hơn, khẩu phần ăn hàng ngày nên được tiếp tục và tăng dần lên. Nếu trẻ có nôn ói thì khẩu phần ăn nên được chia ra làm nhiều bữa nhỏ, sau khi hết tiêu chảy nên cho bé ăn nhiều hơn để hồi phục thể trạng. Các thực phẩm mẹ nên ưu tiên cho bé ăn trong giai đoạn này là: Thịt nạc, cá nạc, trứng, sữa Nutrient Kid cho bé… Ngoài ra, mẹ cần cho trẻ ăn thêm quả chín hoặc nước quả như: Chuối, cam, xoài, đu đủ, hồng xiêm… để tăng thêm lượng kali, beta caroten, vitamin C…

Bên cạnh đó, trẻ bị tiêu chảy cần kiêng các thực phẩm nhiều chất xơ và ít chất dinh dưỡng như: Các loại rau thô, tinh bột nguyên hạt (ngô, đỗ…)  gây khó tiêu hóa. Các thực phẩm chứa nhiều đường mẹ cũng không nên cho ăn bởi nó sẽ làm bệnh nặng hơn. Đặc biệt, thực phẩm nhiều dầu mỡ như: Gà rán, khoai tây chiên… mẹ càng cần phải hạn chế cho con ăn bởi chúng làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gây tình trạng khó tiêu. Cùng với đó, các thức ăn chế biến sẵn như giò, xúc xích, thịt hun khói… hay ước giải khát có ga, đồ ăn tái, sống cũng nên loại khỏi thực đơn của trẻ.

Luôn giữ ấm cho trẻ

Mẹ cần chú ý giữ ấm cho trẻ trong mùa đông, bởi nếu cơ thể bị nhiễm lạnh trẻ sẽ rất dễ bị viêm đường hô hấp. Trẻ bị tiêu chảy lại mắc thêm chứng viêm đường hô hấp sẽ khiến cho bệnh kéo dài, phải dùng thêm kháng sinh và việc điều trị tiêu chảy sẽ càng khó khăn hơn.