Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ hai – Vietnam Dairy 2019 sẽ diễn ra từ ngày 30/5 – 2/ 6 tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ, số 1 Lữ Gia, P. 15, Q.11, TP. HCM.
Triển lãm sữa sẽ là dịp để các doanh nghiệp sản xuất gặp gỡ đối tác, nhà nghiên cứu nhằm thúc đẩy cơ hội kinh doanh, tìm hiểu xu thế thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng từ người tiêu dùng với các sản phẩm từ sữa.
Đây là triển lãm quốc tế lần thứ 2 do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) phối hợp với Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) và một số đối tác quốc tế tổ chức.
Triển lãm sẽ quy tụ trên 200 gian hàng của các đơn vị là những doanh nghiệp hàng đầu của ngành sữa trong nước và quốc tế với các thương hiệu uy tín như Vinamilk, Nestle, Friesland Campina, Mead Johnson, Abbott, Eneright, Nutricare,….
Ngoài ra, một số thương hiệu quốc tế khác sẽ có mặt tại triển lãm với mong muốn tìm hiểu, tiếp cận thị trường ngành sữa Việt Nam như: Noluma, G.D.I, Calfotel, DongBang,….
Sản phẩm trưng bày tại sự kiện sẽ bao gồm sữa và các sản phẩm sữa; nguyên liệu phụ gia sử dụng trong ngành sữa; công nghệ, dây chuyền và bao bì phụ kiện trong chế biến sữa; kỹ thuật chăn nuôi bò sữa; các doanh nghiệp kinh doanh giống bò sữa; thức ăn chăn nuôi; thuốc thú y; công nghệ xử lý môi trường, hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng an toàn thực phẩm; tài chính, ngân hàng, dịch vụ tư vấn, du lịch, vận tải; tư vấn chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng….
Ngoài ra, trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra các hội thảo chuyên ngành như hội thảo “Sữa với sức khỏe người Việt”; hội thảo “Ngành Sữa Việt Nam – Cơ hội và thách thức trước thềm CPTPP”; hội thảo “Phát triển chăn nuôi bò sữa quy mô vừa và nhỏ – Hiệu quả bền vững”….
Diễn ra đúng dịp lễ kỷ niệm “Ngày Sữa thế giới” và “Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6”, do đó, tại triển lãm này, ban tổ chức cũng sẽ bố trí các khu vui chơi với các hoạt động rèn luyện thể chất dành cho thiếu nhi; chương trình tặng sản phẩm, tư vấn sử dụng của các nhãn hàng hay các hoạt động phổ biến kiến thức; tư vấn chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng; cách sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; các hoạt động hỗ trợ tư vấn tài chính cho các doanh nghiệp ngành sữa, các hộ chăn nuôi, trang trại bò sữa,….
Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết, triển lãm sẽ là dịp để các nhà nghiên cứu, sản xuất gặp gỡ, trao đổi nhằm thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng đòi hỏi nhiều sản phẩm sữa khác nhau.
Cũng theo ông Trung, chưa năm nào Hiệp hội Sữa Việt Nam lại đón nhiều đoàn đến từ các hiệp hội sữa quốc tế đến tìm hiểu cơ hội, tiếp xúc thị trường như năm nay. Điều này chứng tỏ, thị trường sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong thời gian tới khi Việt Nam tham gia CPTPP và EVFTA.
Tuy nhiên, ông Trung cũng đặt niềm tin, các doanh nghiệp nội của Việt Nam như Vinamilk và TH hay Mộc Châu… có thể cạnh tranh được với các nhãn hàng ngoại khi các doanh nghiệp này đã chủ động được nguồn nguyên liệu và có hệ thống phân phối tới tận vùng sâu, vùng xa.
Thống kê năm 2018 cho thấy, tổng doanh thu ngành sữa ước đạt 109.000 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 9% so với năm 2017. Cả nước có 294,4 ngàn con bò sữa, với tốc độ tăng đàn bình quân là 10,9%/năm. Sản lượng sữa đạt 936 ngàn tấn, tăng bình quân 15%/năm cho giai đoạn 2011-2018, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam đã xuất khẩu sang 43 nước và vùng lãnh thổ, đặc biệt là sản phẩm sữa bột công thức xuất sang thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Philipines. Tổng xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa ước đạt trên 300 triệu USD.
Giai đoạn 2010-2018, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng doanh doanh thu ngành sữa đạt 12,7%/năm, có tốc độ tăng trưởng cao nhất đối với sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc chăn nuôi.
Dự báo, ngành sữa Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 9-10% vào năm tới và đạt mức 28 lít sữa/người/năm vào năm 2020.
Theo Báo Đầu Tư